4 MẪU BÀI ĐĂNG TRÊN BLOG ĐƠN GIẢN (VÀ KHI NÀO SỬ DỤNG CHÚNG)

4 Mẫu bài đăng trên blog đơn giản (Và khi nào sử dụng chúng)

Nếu khối của người viết giúp bạn hiểu rõ hơn và bạn chán ngấy việc nhìn chằm chằm vào một trang trống, thì các mẫu bài đăng trên blog có thể là giải pháp.

Mỗi bài đăng trên blog đều khác nhau, nhưng hầu hết đều không cái đó khác nhau.

Nghĩ về các bài đăng trên blog bạn đã đọc. Rất có thể họ không phải là một triệu dặm về định dạng. Có thể bạn không chú ý lắm vì bạn tập trung vào nội dung.

Đối với các blogger, đây là một tin tốt. Có nghĩa là bất kể bạn đang viết gì, các mẫu có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đề cập đến bốn mẫu bài đăng trên blog để giúp bạn viết nội dung tuyệt vời nhanh hơn và khi nào sử dụng chúng.

  1. Bài đăng danh sách
  2. Hướng dẫn từng bước
  3. Định nghĩa mở rộng
  4. Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Danh sách các bài đăng, còn được gọi là listicles, là danh sách các mẹo, công cụ, kỹ thuật, huyền thoại, sai lầm — bất cứ thứ gì có ý nghĩa như một danh sách.

bài đăng danh sách

Ví dụ

Mẫu này phù hợp nhất với loại nội dung nào?

Danh sách bài đăng là tốt nhất cho thông tin không theo trình tự thời gian. Nói cách khác, bất cứ thứ gì không cần theo thứ tự cụ thể.

Ví dụ: hãy xem danh sách các cách của chúng tôi để tìm địa chỉ email của ai đó:

1 tìm tiêu đề địa chỉ email

Bạn có thể sắp xếp lại bất kỳ mục nào trong số này trong danh sách và bài đăng sẽ vẫn có ý nghĩa. Nếu đó không phải là trường hợp của những gì bạn muốn chia sẻ, thì đây không phải là mẫu phù hợp để sử dụng.

Cách sử dụng mẫu này

Làm theo các bước dưới đây.

1. Tạo tiêu đề được đánh số

Sử dụng một trong những mẫu này và điền vào chỗ trống.

  • XX Cách để (Kết quả mong muốn)
  • XX (Chủ đề) Mẹo
  • XX (Loại) Công cụ
  • XX Lý do Tại sao (Vấn đề)
  • XX (Chủ đề) Kỹ thuật
  • XX (Sản phẩm) Dành cho (Đối tượng)

Chỉ cần đảm bảo rằng nó có thể đọc được và phù hợp với nội dung mà bạn sẽ chia sẻ trong bài đăng blog của mình. Nếu bài đăng của bạn nói về các mẹo giảm cân, đừng gọi đó là “13 lý do khiến bạn không giảm cân”.

Ngoài ra, hãy thoải mái làm cho tiêu đề của bạn hấp dẫn hơn bằng cách thêm một lợi ích hoặc bao gồm từ quyền lực. Ví dụ:

10 cách để có thêm lượt xem YouTube

10 cách dễ dàng để có thêm lượt xem YouTube (ngay cả khi bạn không có người đăng ký)

Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy xem tiêu đề của các trang xếp hạng hàng đầu để tìm cảm hứng.

Đề xuất đọc: Làm thế nào để tạo ra sự hoàn hảo SEO Thẻ tiêu đề (Quy trình 4 bước của chúng tôi)

2. Viết một đoạn giới thiệu ngắn

Hầu hết mọi người đọc lướt các bài đăng trong danh sách. Đó là vẻ đẹp của định dạng này; nó không theo trình tự thời gian. Nếu một trong các mẹo trên danh sách không hấp dẫn, người đọc có thể tiếp tục cuộn cho đến khi họ thấy một mẹo thu hút sự quan tâm của họ.

Vì lý do đó, không có ích gì khi viết một phần giới thiệu dài. Bạn chỉ muốn làm hai điều:

  1. Thiết lập niềm tin bằng càng ít từ càng tốt.
  2. Bao gồm một mục lục được liên kết.

Dưới đây là một ví dụ điển hình về việc thiết lập lòng tin từ blog của chúng tôi:

2 phần giới thiệu thiết lập niềm tin

Thêm liên kết nhảy bên dưới điều này chỉ làm cho cuộc sống của người đọc dễ dàng hơn. Họ không cần phải cuộn qua toàn bộ danh sách để hiểu những gì họ sẽ học. Họ chỉ có thể đọc lướt các nội dung và chuyển thẳng đến mẹo mà họ quan tâm.

3 liên kết nhảy toc

Tìm hiểu cách thêm liên kết nhảy vào bài này.

3. Sử dụng tiêu đề phụ cho các mục danh sách

Mỗi mục trong danh sách cần có một tiêu đề phụ. Sử dụng

CẤP TIÊU ĐỀ CHO MỖI CÁI.

Thông thường, chúng sẽ được đánh số, nhưng chúng không nhất thiết phải như vậy.

Ví dụ: trong danh sách các yếu tố xếp hạng của Google, chúng tôi đã chọn không sử dụng số vì tất cả các điểm đều có tầm quan trọng như nhau.

4 danh sách không có số

Chỉ cần đảm bảo các tiêu đề phụ mang tính mô tả và tập trung vào lợi ích nếu có thể. Điều này sẽ thu hút mọi người đọc từng điểm. Ví dụ, trong danh sách các mẹo giảm cân, “5. Ăn thức ăn cay để tăng cường khả năng đốt cháy calo của cơ thể “có lẽ tốt hơn là” 5. Ăn thức ăn cay. ”

Nếu bạn không chắc những điểm nào cần đưa vào danh sách của mình, hãy đọc lướt các tiêu đề phụ trong các bài đăng xếp hạng hàng đầu khác để lấy cảm hứng.

Bạn có thể sử dụng báo cáo trên trang trong Ahrefs ‘ SEO thanh công cụ để xem chúng trong nháy mắt.

5 thanh công cụ seo ahrefs trên báo cáo trang

Chú thích phụ.

Trên trang SEO báo cáo là một tính năng miễn phí. Bạn có thể sử dụng nó ngay cả khi bạn không phải là khách hàng của Ahrefs.

4. Kết luận bằng mẹo cuối cùng

Mỗi bài đăng trên blog đều xứng đáng có một kết luận. Có rất nhiều cách để làm điều này, nhưng một cách tiếp cận hiệu quả cho các bài đăng trong danh sách là đưa ra một hoặc hai mẹo cuối cùng.

Dưới đây là một ví dụ từ danh sách các cách của chúng tôi để nhận được nhiều lượt xem hơn trên YouTube:

6 mẹo đăng danh sách kết luận

2. HƯỚNG DẪN TỪNG BƯỚC

Hướng dẫn từng bước chạy qua một loạt các bước theo trình tự thời gian để đạt được mục tiêu cuối cùng.

hướng dẫn từng bước một

Ví dụ

Mẫu này phù hợp nhất với loại nội dung nào?

Nếu bạn đang dạy mọi người cách làm điều gì đó và quá trình đó cần được thực hiện theo một trình tự cụ thể, thì hướng dẫn từng bước là giải pháp.

Ví dụ: hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để viết một bài đăng trên blog:

Hướng dẫn 7 bước

Mỗi bước này phải được thực hiện theo thứ tự. Bạn sẽ không viết bản nháp trước khi viết dàn ý và bạn sẽ không viết dàn ý trước khi chọn chủ đề. Đó là sự khác biệt chính giữa hướng dẫn từng bước và bài đăng trong danh sách.

Cách sử dụng mẫu này

Làm theo các bước sau.

1. Tạo tiêu đề “hướng dẫn”

Mọi hướng dẫn từng bước đều có định dạng tiêu đề gần giống nhau: Làm thế nào để (Đạt được kết quả mong muốn)

Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải nhàm chán. Có các biến thể.

Đây chỉ là một vài:

  • Làm thế nào để (Đạt được kết quả mong muốn) (XX Các bước)
  • Làm thế nào để (Đạt được kết quả mong muốn) (Ngay cả khi (Trở ngại thông thường))
  • Làm thế nào để (Đạt được kết quả mong muốn) (Lợi ích bổ sung)

2. Viết một đoạn giới thiệu ngắn đáng tin cậy (PSP Công thức)

Nếu bạn đang dạy mọi người cách làm điều gì đó, họ sẽ muốn biết tại sao họ nên tin tưởng bạn. Có rất nhiều cách để làm điều này, nhưng một cách chúng tôi thường sử dụng là PSP công thức.

  1. Vấn đề: Thể hiện rằng bạn hiểu vấn đề đang gặp phải.
  2. Giải pháp: Trình bày giải pháp — ngắn gọn.
  3. Bằng chứng: Thể hiện kinh nghiệm và thành công của bạn trong việc giải quyết vấn đề.

Đây là một ví dụ về PSP công thức trong hành động:

công thức psp

3. Sử dụng các bước được đánh số cho các tiêu đề phụ

Sử dụng H2 để chia nhỏ quy trình thành các bước. Sau đó, giải thích chi tiết hơn về phần quy trình đó dưới mỗi tiêu đề phụ.

Ví dụ, đây là H2Từ hướng dẫn của chúng tôi về nghiên cứu từ khóa trên YouTube:

  • Bước 1: Tìm các từ khóa hoạt động tốt nhưng không tốt
  • Bước 2. Chọn một từ khóa mà bạn muốn xếp hạng cao hơn
  • Bước 3. Tìm ra lý do tại sao bạn bị xếp hạng cao hơn
  • Bước 4. Đánh bại các trang khác nơi nó quan trọng
  • Bước 5. Theo dõi thứ hạng
  • Bước 6. Rửa sạch và lặp lại cho các từ khóa khác

Nếu có thể, hãy bắt đầu mỗi bước với một động từ thì hiện tại.

4. Kết thúc bằng một bản tóm tắt nhanh

Đừng nghĩ quá nhiều về điều này. Chỉ cần tóm tắt quá trình bạn đã dạy mọi người trong bài đăng.

3. ĐỊNH NGHĨA MỞ RỘNG

Các định nghĩa mở rộng giải thích ý nghĩa của một sự vật hoặc khái niệm, trước khi đi vào chi tiết hơn về nó.

4 Mẫu bài đăng trên blog đơn giản (Và khi nào sử dụng chúng)

Ví dụ

Mẫu này phù hợp nhất với loại nội dung nào?

Nếu người đọc sẽ khó theo dõi nội dung bài đăng của bạn mà không hiểu trước một điều hoặc khái niệm, thì đây có lẽ là định dạng tốt nhất.


Ví dụ: lấy bài đăng của chúng tôi về SERPs. Nó đi sâu vào chi tiết về lý do tại sao SERP lại quan trọng, làm thế nào để có được trong SERP và SERP đặc trưng. Tuy nhiên, vì SERP là một từ viết tắt, hầu hết người đọc sẽ bị mất hoàn toàn trừ khi chúng ta định nghĩa thuật ngữ đó trước. Vì vậy, chúng tôi đã làm điều đó trong câu đầu tiên:

9 bài serps là gì

Cách sử dụng mẫu này

Thực hiện theo bốn bước sau.

1. Bắt đầu tiêu đề của bạn bằng “cái gì”

Sử dụng định dạng “là gì” hoặc “là gì” cho tiêu đề của bạn.

Hãy thoải mái thêm ngữ cảnh và làm cho tiêu đề của bạn bớt buồn tẻ hơn với một trong các định dạng sau:

  • (Khái niệm) là gì? Mọi thư bạn cân biêt
  • (Viết tắt) là gì? (Từ viết tắt được mở rộng)
  • (Khái niệm) là gì? A (Ngắn gọn / Nhanh chóng / Chi tiết) Giới thiệu

2. Xác định thuật ngữ trong phần giới thiệu

Đừng đánh đập vòng vo với một đoạn giới thiệu dài. Bắt đầu với định nghĩa.

Nếu có thể, hãy cố gắng đưa các từ được in đậm mà Google hiển thị trong đoạn trích nổi bật cho “(khái niệm là gì?)”.

Ví dụ: hãy xem đoạn trích nổi bật cho “blog của khách là gì”:

10 đoạn trích đăng của khách

Nếu chúng tôi đang viết một bài đăng định nghĩa mở rộng về chủ đề này, chúng tôi muốn bao gồm “bài đăng” và “bài đăng của khách” trong định nghĩa của mình vì chúng được in đậm trong đoạn trích hiện tại. Đừng ép buộc nếu cảm thấy không tự nhiên. Ưu tiên của bạn là viết một định nghĩa tốt trên tất cả.

Làm điều này có thể giúp chúng tôi giành được đoạn mã, xếp hạng cao hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Đề xuất đọc: Cách tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật của Google

3. Trả lời các câu hỏi tiếp theo

Các định nghĩa không dài hơn một vài câu. Đối với phần còn lại của bài viết, bạn nên trả lời các câu hỏi tiếp theo mà người đọc có thể có sau khi tìm hiểu định nghĩa.

Bạn có thể tìm thấy một số điều này trong mục Mọi người cũng hỏi (PAA) Trong Google.

Ví dụ, nhìn vào PAA hộp cho “https là gì”:

11 người cũng hỏi

Mọi người muốn biết mục đích của HTTPS và sự khác biệt giữa HTTPS và HTTP. Nếu bạn đang viết một bài về chủ đề này, có lẽ bạn nên sử dụng định dạng định nghĩa mở rộng. Bạn sẽ đưa ra định nghĩa, sau đó trả lời những câu hỏi này trong H2 tiêu đề phụ.

Đây chính xác là những gì chúng tôi đã làm trong bài đăng trên blog của chúng tôi về HTTPS:

12 định nghĩa https

Bạn có thể tìm thêm câu hỏi mà mọi người đang hỏi về chủ đề này với Trình tạo từ khóa miễn phí của Ahrefs. Chỉ cần nhập chủ đề (ví dụ: “HTTPS”), Nhấn tìm kiếm, sau đó chuyển đến Câu hỏi chuyển hướng. Điều này hiển thị tối đa 50 câu hỏi có chứa cụm từ tìm kiếm của bạn được sắp xếp theo khối lượng tìm kiếm hàng tháng của chúng.

13 ý tưởng từ khóa https

4. Kết thúc bằng một bản tóm tắt ngắn

Không cần phải suy nghĩ quá nhiều về điều này. Chỉ cần tóm tắt những kiến ​​thức chính từ bài đăng, liên kết đến các tài nguyên khác về chủ đề và bạn đã hoàn tất.

4. HƯỚNG DẪN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu là tài nguyên giáo dục cung cấp phần giới thiệu toàn diện về một chủ đề. Nó phải được viết theo cách phù hợp với người mới.

4 Mẫu bài đăng trên blog đơn giản (Và khi nào sử dụng chúng)

Ví dụ

Mẫu này phù hợp nhất với loại nội dung nào?

Nếu bạn dự định viết nhiều tài nguyên giáo dục cho người mới bắt đầu hơn là hướng dẫn từng bước, có thể hành động, thì định dạng “hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu” có lẽ là lựa chọn tốt nhất.

Ví dụ: xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi về thẻ chuẩn. Nó giải thích thẻ chuẩn là gì, chúng trông như thế nào, tại sao chúng lại quan trọng đối với SEO, các phương pháp hay nhất, cách xây dựng, cách tránh sai lầm và cách khắc phục các vấn đề hiện có — mọi thứ mà một người mới bắt đầu có thể cần biết.

4 Mẫu bài đăng trên blog đơn giản (Và khi nào sử dụng chúng)

Cách sử dụng mẫu này

Làm theo các bước sau.

1. Tạo tiêu đề thu hút người mới bắt đầu

Cách dễ nhất để làm điều này là sử dụng các từ “dành cho người mới bắt đầu” hoặc tương tự trong tiêu đề.

  • (Chủ đề) Dành cho người mới bắt đầu
  • Hướng dẫn cho Người mới bắt đầu về (Chủ đề)
  • Hướng dẫn Thân thiện với Noob về (Chủ đề)

2. Viết một lời giới thiệu đơn giản và khuyến khích

Những người tìm kiếm các hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu chính xác là: người mới bắt đầu. Vì vậy, mặc dù không có công thức 1–2 cú đấm, nhưng bạn cần đảm bảo rằng nó thực hiện bốn điều:

  1. Củng cố lý do tại sao họ cần biết điều này. Hầu hết các hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu đều dài. Trừ khi bạn có thể thuyết phục mọi người tại sao họ nên dành thời gian học những gì bạn phải dạy họ, họ có thể chỉ gọi đó là một ngày.
  2. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản. Đặt tâm trí của họ thoải mái ngay lập tức. Hãy cho họ biết rằng bài đăng của bạn không chứa đầy những biệt ngữ ngành và ngôn ngữ phức tạp.
  3. Khuyến khích họ. Giải thích rằng chủ đề không khó nắm bắt. Làm cho họ cảm thấy như họ có thể hiểu điều này.
  4. Nói với họ những gì họ sẽ học. Một mục lục được liên kết sẽ thực hiện thủ thuật.

Dưới đây là một ví dụ từ hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi về thẻ hreflang:

14 ví dụ giới thiệu hướng dẫn cho người mới bắt đầu

3. Xem qua mọi thứ họ cần biết

Hãy nghĩ về những câu hỏi mà một người mới bắt đầu có thể có về chủ đề này và trả lời chúng. Sử dụng một H2 tiêu đề phụ cho mỗi câu hỏi.

Ví dụ, đây là H2Từ hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi về tiếp thị liên kết:

  • Tiếp thị liên kết là gì?
  • Tiếp thị liên kết hoạt động như thế nào?
  • Tôi có thể kiếm được bao nhiêu tiền với tư cách là một nhà tiếp thị liên kết?
  • Cách bắt đầu với tiếp thị liên kết

Đối với các câu hỏi yêu cầu câu trả lời dài hoặc nhiều bước, hãy sử dụng H3-H6 các tiêu đề phụ dưới mỗi H2 để cung cấp thêm thứ bậc và giúp mọi thứ dễ hiểu hơn.

Đây là những gì chúng tôi đã làm cho phần “Cách bắt đầu với tiếp thị liên kết” trong hướng dẫn của chúng tôi:

15 tiêu đề phụ

Nếu bạn không chắc chắn những câu hỏi nào mà người mới bắt đầu có thể muốn biết câu trả lời, hãy xem Mọi người cũng hỏi của Google (PAA) hoặc tìm các câu hỏi phổ biến bằng Trình tạo Từ khoá miễn phí của Ahrefs.

16 ý tưởng từ khóa

4. Kết thúc bằng sự khuyến khích và các nguồn bổ sung

Có rất nhiều cách để kết thúc hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, chúng tôi có xu hướng kết thúc bằng một số khuyến khích cuối cùng và các liên kết để đọc thêm.

17 hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu outro

BẠN NÊN SỬ DỤNG MẪU BÀI ĐĂNG BLOG NÀO?

Mỗi mẫu này hoạt động tốt nhất cho một loại nội dung cụ thể. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn nên tạo loại nội dung nào?

Ví dụ: giả sử bạn điều hành một blog cà phê. Bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình và nhận thấy rằng “French press cold brew” là một từ khóa có độ khó thấp với hàng nghìn lượt tìm kiếm hàng tháng.

18 từ khóa khó

Nếu bạn muốn xếp hạng cho thuật ngữ này, bạn nên viết cái nào trong số này?

  • 10 mẹo để pha cà phê bia lạnh bằng máy ép kiểu Pháp
  • Cách pha cà phê bia lạnh bằng máy ép kiểu Pháp
  • Cà phê bia lạnh là gì? Mọi điều chủ sở hữu báo chí Pháp cần biết
  • Hướng dẫn cho người mới bắt đầu để pha cà phê lạnh (trên báo chí tiếng Pháp)
  • Máy ép của Pháp tốt nhất để pha cà phê bia lạnh (Top 10)

Cách tốt nhất để tìm ra điều này là nhìn vào thứ hạng hiện tại. Google làm việc chăm chỉ để xếp hạng các kết quả hữu ích nhất cho người tìm kiếm, vì vậy các trang xếp hạng hàng đầu là một proxy tốt cho mục đích tìm kiếm.

Ví dụ: nếu chúng tôi xem xét các trang xếp hạng hàng đầu cho thuật ngữ mục tiêu của mình trong Trình khám phá từ khóa, chúng tôi thấy rằng hầu hết chúng đều là hướng dẫn từng bước.

19 cách làm

Để có cơ hội xếp hạng tốt nhất cho từ khóa này, chúng ta nên làm theo.

Chỉ cần biết rằng mục đích tìm kiếm không phải lúc nào cũng rõ ràng. Đôi khi bạn sẽ thấy sự kết hợp của nhiều định dạng trong kết quả và sẽ phải sử dụng phán đoán tốt nhất của mình.

SUY NGHĨ CUỐI CÙNG

Mặc dù những mẫu này là một điểm khởi đầu tốt, hãy biết rằng chúng sẽ không hoạt động cho mọi trường hợp. Đôi khi tốt hơn là trộn các yếu tố của cái này với cái khác.

Ví dụ: hãy xem hướng dẫn tạo URL thân thiện với SEO của chúng tôi. Nửa đầu của bài đăng phác thảo quy trình từng bước, trong khi nửa sau liệt kê các phương pháp hay nhất. Nói cách khác, bài đăng là một phần hướng dẫn từng bước và một phần bài viết.

Đừng ngại trộn lẫn mọi thứ khi cần thiết.

Muốn có thêm mẹo viết blog? Đọc này.

Có câu hỏi nào không? Ping tôi trên Twitter. 

Mới hơn Cũ hơn